top of page
Criselda Tesoro

The Parisian Life

Updated: Oct 30, 2021


Sabihin man nila na isa akong baliw

Walang makakatanggi sa aking dangal at husay

Sapagkat ang mga gawa ko ay di magmamaliw,

Hindi lahat ng ako ay mamamatay

Dahil mga palaisipan ang aking iniaalay


Masisisi niyo ba ako

Kung ang ating Ina ay nakapako

Sa mga nasasakdal

at patuloy na nasasakal

Samantalang ang tulad niyo

ay nalilibang sa bawat uri ng luho.

Wala sa dugo kundi nasa puso


Sa kabilang dako

Mga mamamayang ordinaryo

Impit na naghihinagpis,

Nagsusumamo


Kaya't aking ibinabalandra

mga tanikalang nagbubukod

Sa karangyaan at kalayaan

Lalo na ang katiyakan

na hindi pa rin natatamasa ng Inang Bayan

Ang kagustuhan niyang masira ang gapos


Kung iyong pagmamasdan

Batid kong hindi siya makahinga

Palibhasa maraming pera

Ang yamang umaapaw

Ay nabalita sa sandaigdigan


Sa pagtatapos ng aming pagpupulong

Maraming kandila ang naupos

Kahit ang tinta ng pluma'y mauubos

Subalit ang pinta sa aking brotsa ay lilimbag

Sa bawat kamalayan na nais kumawala't lumaya. ~


Cris Tesoro, 2021


Artwork by: MJ Sarmiento

0 comments

Comments


bottom of page