top of page
John Carlo Hernandez

Kubo


Nakatanaw ako sa isang lumang gusali

Nakakatuwa’t nakita ko itong muli

Ang tahanan ng mga alaala

Kung saan ang aking buhay ay nagsimula


Bumabalik sa aking isipan

Noong mga panahong aking pinagmamasdan

Ang bubong na yari sa pawid at haliging kawayan

Na siyang naging saksi sa kasaysayan


Nasaksihan ng gusaling ito ang mga pagbabago

Mula sa panahon ng ating mga ninuno,

Maging ang pagdating ng mga dayo

Pati na rin paglaya mula sa mga ito


Ito’y sumasalamin sa mayamang nakaraan

Ng ating bayan, ng ating lupang sinilangan

Sumisimbolo rin ito sa bayanihan

Isa ito sa ating mga pagkakakilanlan


Ngunit sa pagdaan ng maraming henerasyon

Ang kubong ito’y tila nawawalan ng atensyon

Sa paglitaw ng makabagong pamamaraan

Tila ang saksi noo’y magiging parte na lamang ng nakaraan


Kung kaya’t dapat nating tandaan

Na ang kubo’y hindi lamang tirahan

Ito’y tahanan ng kultura’t pamana

Isang kayamanang walang katumbas na halaga

0 comments

Comments


bottom of page